วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

2+2=5 shared by ศุภรักษ์ เจริญรักษ์

shared by ศุภรักษ์เจริญรักษ์

หนังสั้น '2+2=5' เล่นแรง กระตุกต่อมให้รู้จักคิดหมวด >> men >> men around


คงสะอึกไม่น้อยเมื่อได้ดูคลิป "Two&Two" หรือ 2+2=5 (Two Plus Two Equals Five) หนังสั้นทีเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังที่สร้างข้อถกเถียงในใจของผู้ชม ซึ่งแก่นของเรื่องนั้นต้องการจะเสียดสีสังคม หรือแม้แต่กระบวนการคิดของผู้คนในสังคมถึงเรื่องความเชื่อ และหวาดกลัวที่จะคิดต่างหรือโต้เถียง 
หนังสั้น '2+2=5' เล่นแรง กระตุกต่อมให้รู้จักคิด  รูปที่ 1
หนังสั้น 2+2=5
บาบัค อันวารี Babak Anvari ผู้กำกับหนังสั้นชาวอิหร่านซึ่งอาศัยอยู่ในลอนดอน ได้พาหนังของเขาเข้าชิงรางวัลหนังสั้นจากเวทีออสการ์ฝั่งอังกฤษอย่าง BAFTA ในปี 2012 ซึ่งตัวหนังความยาวร่วม 7 นาทีเกิดขึ้นในห้องเรียนแห่งหนึ่ง โดยคุณครูได้สอนพวกเขาว่า 2+2= 5 ซึ่งสร้างความฉงนและขัดแย้งให้กับเหล่านักเรียน ครูผู้นี้บังคับให้นักเรียนเชื่อผลลัพธ์ที่เขาสอนและหัวเสียเมื่อมีนักเรียนโต้แย้ง หนังแสดงให้เห็นถึงปฏิกิริยาอันหลากหลายของนักเรียนที่ทั้งยอมจำใจเชื่อ โต้แย้งหัวชนฝา หรือแอบโต้แย้ง ซึ่งท้ายที่สุดนักเรียนที่โต้แย้งหัวชนฝาต้องพ่ายแพ้ในที่สุด
หนังสั้น '2+2=5' เล่นแรง กระตุกต่อมให้รู้จักคิด  รูปที่ 2
หนังสั้น 2+2=5

แม้ว่านี่จะไม่ใช่เหตุการณ์จริง แต่ก็เถียงไม่ออกว่าสาระสำคัญของหนังสั้นเรื่องนี้ กระตุกต่อมคิดและให้ย้อนถามตัวเองเข้าอย่างจังว่ามีเรื่องไหนในชีวิตเราที่ถูกสั่งสอนว่า 2+2=5 บ้าง และเรามีปฏิกริยากับเรื่องเหล่านั้นอย่างไร โต้แย้ง เชื่อแต่โดยดี หรือ แย้งในใจแต่ไม่กล้าแสดงออก?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น